Monday, July 22, 2013

Tìm Hướng Đi Bền Vững: Du Lịch Đà Nẵng

Tìm Hướng Đi Bền Vững: Du Lịch Đà Nẵng
Từ khi Đà Nẵng trở thành đô thị loại 1 đến nay, ngành Du lịch thành phố phát triển vượt bật với sự tăng trưởng không ngừng về lượng du khách, doanh thu và thị trường… Hiện nay du lịch tiếp tục vươn mình mạnh mẽ để sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Những con số ấn tượng



Trong 10 năm qua, hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng đã đạt được kết quả khả quan. Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng nhanh và ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua (2004 - 2013) là 19%; trong đó, khách quốc tế 13%, khách nội địa 21%. Năm 2004, thành phố đón khoảng 650 ngàn lượt khách thì tới năm 2013, dự kiến đón khoảng 3 triệu lượt khách. Tốc độ tăng trưởng thu nhập xã hội từ du lịch trong 10 năm qua là 24%. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2004 là 814 tỷ đồng thì dự kiến năm 2013, mức thu này đạt khoảng 6.500 tỷ đồng.

Hoạt động lữ hành trong 10 năm qua cũng đã chuyển biến tích cực theo hướng tăng cả số lượng lẫn chất lượng. Nếu năm 2004 chỉ có 67 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành (trong đó, 42 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế), thì tới hết quý 1-2013, đã có tới 134 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành (trong đó, 81 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế).

Về cơ sở lưu trú, năm 2004 chỉ có 90 khách sạn với 2.810 phòng. Đến năm 2013, Đà Nẵng có 351 khách sạn với tổng số gần 11.300 phòng. Trong đó, có 12 khách sạn 4-5 sao (khoảng hơn 2.600 phòng); 43 khách sạn 3 sao…

Đà Nẵng cũng không ngừng kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh và tạo thuận lợi cho phát triển du lịch như: tuyến đường du lịch ven biển Hoàng Sa - Trường Sa; các dự án tại Bán đảo Sơn Trà; Bà Nà - Suối Mơ; quy hoạch và mở rộng khu danh thắng Ngũ Hành Sơn... tạo nền móng để du lịch Đà Nẵng phát triển. Đến nay, thành phố có 60 dự án đầu tư về du lịch đang triển khai với số vốn lên đến hơn 4 triệu USD (khoảng 85 ngàn tỷ đồng); trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 1,4 triệu USD.

Hiện đã có 14 dự án ven biển chất lượng cao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Khu Intercontinental DaNang Penisula Resort, Fusion Maia Resort, Khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ… và nhiều khách sạn lớn tại trung tâm Đà Nẵng như: Novotel; Mercure; Riverside... đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, 14 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng (trong đó có 3 đường bay trực tiếp thường kỳ, 11 đường bay trực tiếp thuê chuyến)… đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị khai thác khách quốc tế trực tiếp đến với Đà Nẵng ngày một nhiều hơn.

Ngoài ra, việc phát triển các khu vui chơi, giải trí cao cấp (khu du lịch Bà Nà Hills, khu giải trí quốc tế Crowne Plaza, sân golf Hòa Hải...); các tour tuyến mới như tour liên kết 3 địa phương 1 điểm đến: Quảng Nam-Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế; trong đó tour “Con đường di sản miền Trung” được khai thác hiệu quả và trở thành thương hiệu riêng của khu vực nói chung, của Đà Nẵng nói riêng. Các sản phẩm du lịch đặc thù, nhất là việc tổ chức thành công những sự kiện đặc sắc như: Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè… cũng đã thực sự hấp dẫn và thu hút du khách, tạo nên tiếng vang lớn và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Cùng với đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng tới thị trường trong và ngoài nước cũng từng bước đi vào trọng tâm, trọng điểm và có tính chuyên nghiệp hơn. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng rất được chú trọng với việc tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ khách sạn, lữ hành, hướng dẫn viên, ngoại ngữ, an ninh du lịch, thành lập Đội chống chèo kéo khách du lịch, Đội cứu hộ bãi biển… Ngoài ra, thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các biện pháp chấn chỉnh an ninh trật tự, giữ gìn môi trường các điểm du lịch, nhất là các bãi tắm biển để thu hút du khách đến thành phố.

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX đã xác định: “Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”; xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn và là một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ lớn của cả nước. Do đó, việc phát triển du lịch Đà Nẵng phải gắn với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội thành phố và quy hoạch tổng thể du lịch cả nước, liên kết chặt chẽ với du lịch miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, phát triển theo 3 hướng chính: phát triển du lịch biển, nghỉ dưỡng và sinh thái; phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề và phát triển du lịch công vụ mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE).

Thành phố chú trọng nâng cấp, phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng hình thành sản phẩm đặc trưng, có chất lượng cao. Về định hướng thị trường khách, điều quan trọng là nghiên cứu, xúc tiến thị trường, xác định đối tượng khách chủ lực của Đà Nẵng để có hướng đầu tư, khai thác thích hợp, cũng như thống kê, phân loại khách du lịch theo từng loại hình (khách mua sắm, khách nghỉ dưỡng, khách tham quan) để đáp ứng sản phẩm dịch vụ nhằm phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác các thị trường du lịch nước ngoài, nhất là khai thác khách thông qua việc mở đường bay trực tiếp. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh chiến dịch quảng bá, tuyên truyền xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện; xây dựng chiến lược và có kế hoạch khai thác tốt thị trường khách nước ngoài qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây; khai thác lợi thế đô thị loại 1 và là trung tâm vùng trọng điểm kinh tế miền Trung - Tây Nguyên để xúc tiến thị trường khách du lịch nội địa, khách du lịch MICE...

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố sẽ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn. Việc bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ quản lý du lịch cũng sẽ được chú trọng; từng bước chuẩn hóa nâng cao chất lượng; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch có chất lượng nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động và phục vụ khách du lịch; xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn…

Với những thành tựu đạt được của ngành du lịch trong những năm qua, có thể khẳng định ngành kinh tế du lịch có vai trò hết sức quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư, nâng cao vị thế, hình ảnh của Đà Nẵng. Tuy nhiên, những kết quả đạt được như hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế về du lịch. Vì vậy, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thực hiện theo những nguyên tắc về phát triển du lịch bền vững, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng và đồng tâm nhất trí giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, người dân thành phố và du khách trong việc triển khai các giải pháp. Hy vọng trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ thực sự trở thành thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ trong cả nước mà sẽ vươn ra tầm khu vực và thế giới./.
(Nguồn: http://www.dulichvn.org.vn)

Tìm Hướng Đi Bền Vững: Du Lịch Đà Nẵng 

No comments:

Post a Comment